Thay đổi sản phẫm nhanh cho ngành nhựa

Chuyển đổi nhanh hay SMED (tiếng Anh: Quick Change Over) là phương pháp thực hành việc giảm thời gian thay đổi một dây chuyền sản xuất hay máy móc từ sản phẩm này sang sản phẩm khác.

Trong ngành ép nhựa, việc chuyển đổi nhanh sản phẩm để đứng ứng được yêu cầu của Sale, giảm thời gian chết và nâng cao năng suất, hiệu quả cho sản xuất.

 

Lợi ích

- Giảm lượng bán thành phẩm (Work In Process - WIP);

- Gia tăng khả năng sinh lợi từ vốn đầu tư (Return On Investment - ROI) của thiết bị đầu tư thông qua việc sử dụng hiệu quả hơn;

- Chìa khóa tạo lợi thế cạnh tranh cho bất kì nhà sản xuất nào trong sản xuất, chuẩn bị, xử  hay đóng gói nhiều sản phẩm khác nhau trên một máy, dây chuyền hay đơn vị làm việc.

Áp dụng

- Để hiểu chuyển đổi nhanh/SMED có thể giúp như thế nào chúng ta, phải quan sát quá trình chuyển đổi sản phẩm. 

Điển hình khi sản phẩm cuối cùng của lần chạy trước đã được sản xuất, thiết bị được ngừng lại và khóa an toàn, dây chuyền được dọn sạch, dụng cụ được trả lại vị trí qui định, các dụng cụ mới sẽ được lắp đặt để tạo điều kiện cho việc sản xuất sản phẩm kế tiếp. 

Việc Thay đổi sản phẩm nhanh trong nghàn nhựa cần có sự chuẩn bị các bước sau:

1. Công tác chuẩn bị:

Phaỉ có sự chuẩn bị đủ và sẵn sàng, dệ nhận biết tất cả các loại linh kiện, dụng cụ, congt6 cụ hộ trợ sẵn sàng cho thay đổi sản phẩm

2. Máy móc:

Máy móc là tài sản của mỗi công ty, nhưng máy móc gọn gàng, đấu nối hợp lý, đảm bảo 5S sẽ giúp việc triển khai thay đổi sản phẩm nhanh rất nhiều trong quá trình thực hiện.

3. Hệ thống đầu nối:

Nhắc đến hệ thống đầu nối trên máy đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc giảm thời gian thay đổi sản phẩm trong ngành ép nhựa như:

- Bộ kẹp khuôn tự động hay còn gọi là Kẹp thủy lực giúp giảm thời gian tháo/ráp các ốc định vị khuôn 1 cách nhanh chóng, giảm thiểu từ 5-10% tổng thời gian thay đổi sản phẩm.

- Hệ thống làm mát: việc kết nối đường nước và tháo ráp nhanh sẽ giúp chúng ta tháo và thay thế dệ dàng, linh động cho hệ thống làm mát. 

 

Việc áp  dụng các đầu nước nhanh, cố định và đánh số đường nước vào-ra sẽ giúp nhận diện nhanh chóng các đầu nước cần đấu nhanh nhất.

 

4. Nguồn lực/ con người

Đóng vai trò quan trọng trong công việc, triển khai việc thay đổi sản phẩm 1 cách nhanh chóng và chính xác nhất.

5. Phương pháp

Các loại tài liệu, hướng dẫn và các bước thực hiện như thế nào để kế hoạch thay đổi sản phẩm được thực hiện nhanh nhất. 

- các công việc có thể thực hiện trước mà không dừng máy.

- Xử lý các vấn đề bên ngoài trước khi bắt tay vào dừng máy để giảm thời gian chết thấp nhất.

................................

 


(*) Xem thêm

Bình luận
Đã thêm vào giỏ hàng